(Last Updated On: February 3, 2023)

Bạn có biết tại sao chúng ta cần video quay màn hình (screencasting)? Nó có những điểm tích cực gì đối với nền giáo dục hiện nay? Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của video quay màn hình đối với giáo viên và học sinh trong bài viết hôm nay.

lợi ích của video quay màn hình

Có thể nói rằng video quay màn hình mang đến cho nền giáo dục một làn gió mới. Từ xưa đến nay, học sinh thường phải tham gia lớp học hoặc những buổi hội thảo để thu lượm và tích lũy kiến thức. Nhưng giờ đây, họ hoàn toàn có thể ở tại nhà và tham gia các khóa học trực tuyến. Ngoài ra, học sinh có thể tải những video bài học về máy tính và xem lại ngoại tuyến. Họ không cần phải tốn thời gian đi lại. Họ cũng không cần đến sự hỗ trợ của giáo viên nhiều như trước. 

Video quay màn hình cũng giúp giáo viên, người hướng dẫn tiết kiệm thời gian và công sức. Giáo viên không nhất thiết phải giảng dạy trực tiếp toàn bộ nội dung bài học ở trên lớp. Họ có thể sử dụng video quay màn hình để truyền tải một phần nội dung đến học sinh. Hay một người hướng dẫn có thể quay video bài học và chia sẻ lên kênh YouTube cá nhân. Đây là một cách hiệu quả để có thêm nhiều lượt xem. Hơn nữa, nó cũng giúp thu hút người học ở phạm vi rộng hơn. 

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về:

Lợi Ích Của Video Quay Màn Hình Đối Với Giáo Viên

Mỗi người có một phương pháp học lý tưởng khác nhau. Phương pháp học tập được chia thành 4 loại: thị giác, thính giác, đọc-viết và trải nghiệm. Phương pháp giảng dạy qua lời nói và dựa trên văn bản phù hợp với những học sinh học tập theo phương pháp thính giác và đọc-viết. Tuy nhiên, phương pháp giảng dạy này lại không hiệu quả đối với những học sinh còn lại. Do đó, giáo viên cần tìm kiếm giải pháp để giải quyết vấn đề trên. Video quay màn hình có thể được coi là một giải pháp tối ưu. 

dự án quay video màn hình

Video quay màn hình có thể hỗ trợ việc học tập và giảng dạy. Nó chứa âm thanh, hình ảnh, phụ đề, thuyết minh, các đối tượng tương tác,… Điều này rất có ích đối với những học sinh thích học tập thông qua việc nhìn và luyện tập. Nhờ có video quay màn hình, sự xuất hiện của internet và việc truy cập web ngày càng trở nên dễ dàng, rất nhiều xu hướng giảng dạy đã ra đời. Học tập đảo ngược (flipped learning), học tập kết hợp (blending learning) và học tập trực tuyến là những ví dụ điển hình. Do đó, vai trò của người giáo viên cũng thay đổi. Họ không còn là trung tâm của lớp học như trước đây. 

Các Hình Thức Học Tập

Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về các hình thức học tập điển hình.

  • Học tập đảo ngược: Giáo viên sẽ tạo trước một video bài giảng, rồi chia sẻ với học sinh. Học sinh sẽ xem video đó và tự tìm hiểu nội dung bài giảng trước khi đến lớp. Thời gian trên lớp sẽ dành cho các hoạt động thảo luận và giải quyết vấn đề. Nhờ đó, việc học tập sẽ trở nên hiệu quả hơn và người học cũng tự tin hơn. 
  • Học tập kết hợp là sự kết hợp giữa hình thức học tập trực tuyến và học tập truyền thống. Học sinh sẽ chủ động tìm hiểu kiến thức trước khi đến lớp dựa trên những tài liệu được cung cấp. Trên lớp, kiến thức được đào sâu nhờ có sự hỗ trợ của giáo viên.
  • Học tập trực tuyến cho phép học sinh tham gia vào khóa học mà không cần sự xuất hiện của giáo viên. Họ có thể học ở bất cứ đâu chỉ với một chiếc máy tính có kết nối mạng. Giáo viên có thể dễ dàng xây dựng bài học trực tuyến bằng các công cụ soạn thảo bài giảng điện tử. 

Có thể thấy rằng video quay màn hình đóng một vai trò quan trọng. Ví dụ, bạn cần diễn tả lại một quá trình theo từng bước, hoặc giải thích những khái niệm phức tạp. Giáo viên cũng có thể sử dụng video như bài tập về nhà và thu thập phản hồi của học sinh. Ngoài ra, giáo viên còn có thể kiếm tiền từ việc chia sẻ những video này. Theo The Atlantic, nhiều người đã kiếm được thu nhập đáng kể nhờ việc thiết kế tài liệu học tập trực tuyến. 

Lợi Ích Của Video Quay Màn Hình Đối Với Học Sinh 

Như đã đề cập ở trên, học sinh cũng không cần đến sự hỗ trợ tuyệt đối từ giáo viên. Đôi khi, học sinh có thể cần đến sự giúp đỡ của giáo viên. Tuy nhiên, họ vẫn có thể tự học bằng những bài hướng dẫn trực tuyến. Cho dù là lĩnh vực nào đi chăng nữa, họ đều có thể tìm kiếm được thông qua một chiếc máy tính có kết nối mạng internet. Video quay màn hình đem đến vô số cơ hội học tập cho tất cả mọi người trên toàn thế giới. Ví dụ, hiện tại, tổ chức giáo dục phi lợi nhuận Khan Academy cung cấp trên 6000 video với các môn học đa dạng. Có hàng triệu người học trên khắp thế giới đang học tập trên nền tảng này mỗi ngày. 

Video quay màn hình cũng mang lại cho học sinh vô số lợi ích: 

  • Tạo một môi trường học tập kết hợp giữa nghe và nhìn.
  • Cải thiện việc tự học nhờ khối lượng lớn video miễn phí được chia sẻ trên YouTube, Khan Academy,…
  • Cho phép học sinh học tập thông qua ví dụ. Học sinh có thể xem chi tiết từng bước của một quá trình. Họ cũng dễ dàng hiểu được một thuật ngữ kỹ thuật thông qua mô phỏng. 
  • Giúp học sinh trở nên chủ động hơn.  
  • Cải thiện khả năng tập trung và duy trì của học sinh so với học tập dựa trên văn bản. 
  • Cho phép học sinh tiếp cận bài học 24/7.
  • Cho phép học sinh tự tạo video để thể hiện sự hiểu biết của mình hoặc chia sẻ ý tưởng với giáo viên. 

Vậy, Đâu Là Công Cụ Tốt Nhất Để Tạo Video Quay Màn Hình?

Để quay video màn hình thì việc đầu tiên là bạn cần một công cụ để quay chụp. Mặc dù hiện nay có rất nhiều công cụ quay video màn hình mà bạn có thể lựa chọn. Nhưng chắc chắn ActivePresenter là một lựa chọn mà bạn khó có thể bỏ qua. 

ActivePresenter không chỉ là công cụ quay video màn hình, mà nó là một phần mềm 3 trong 1. Quay video màn hình, chỉnh sửa video và thiết kế khóa học điện tử chỉ bằng một phần mềm. 

Cho dù bạn là ai – giáo viên, nhà giáo dục hay thậm chí là học sinh – ActivePresenter đều có thể giúp ích cho bạn. 

  • Chụp tất cả mọi thứ diễn ra trên màn hình. Bạn có thể chọn chế độ chụp trong phạm vi một cửa sổ cố định, kích thước tùy chỉnh, hoặc toàn màn hình. 
  • Ghi âm thanh hoặc thuyết minh.
  • Chèn các loại chú thích như phụ đề, nhạc nền, …

Để tìm hiểu cách tạo video quay màn hình bằng phần mềm ActivePresenter, hãy xem bài viết này. Nhưng trước hết hãy nhấp nút bên dưới để tải miễn phí và cài đặt phần mềm trên máy tính của bạn nhé!

tải ActivePresenter

Ngoài ra, hãy theo dõi trang tin tức và kênh YouTube của chúng tôi để cập nhật nhiều bài viết và video bổ ích. 

Xem thêm: