Việc dạy học không chỉ đơn giản dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức, mà còn phải đảm bảo kiến thức được truyền đạt tới học sinh hiệu quả. Để đạt được mục đích đó, học sinh cần được ở trạng thái có thể tiếp thu kiến thức dễ dàng nhất.
Tương tác và trò chơi chính là chìa khóa để kích thích sự hứng thú và tăng cường khả năng ghi nhớ của học sinh. Khi tham gia vào các hoạt động tương tác, học sinh không chỉ đơn thuần nhận thông tin mà còn được khuyến khích suy nghĩ, thảo luận và áp dụng kiến thức vào thực tiễn.
Các trò chơi học tập giúp tạo ra một môi trường vui vẻ, việc học trở nên thú vị hơn và ít căng thẳng hơn.
Bằng cách sử dụng các công cụ hỗ trợ như phần mềm dạy học tương tác, giáo viên có thể dễ dàng thiết kế các hoạt động hấp dẫn. Điều này không chỉ giúp củng cố kiến thức mà còn phát triển kỹ năng làm việc nhóm và tư duy phản biện cho học sinh.
Bài viết hôm nay sẽ cung cấp cho thầy cô các phần mềm công cụ giúp thầy cô có được những buổi dạy hấp dẫn và bổ ích.
uPresenter – Phần mềm tạo bài giảng tự động bằng AI
uPresenter là công cụ tạo bài giảng, bài thuyết trình tương tác “made in Vietnam” với tính năng tạo bài thuyết trình tự động bằng AI.
Thầy cô hoàn toàn có thể tạo một bài thuyết trình, bài giảng hoàn thiện chỉ từ một câu lệnh – ví dụ “Các hằng đẳng thức đáng nhớ”, “Giới thiệu danh lam thắng cảnh ở Việt Nam” v.v.
Ngoài ra, thầy cô còn thể tạo bài giảng, bài thuyết trình từ tài liệu có sẵn, giúp thầy cô giảm tải thời gian soạn bài, chuyển nội dung hay căn chỉnh slide.
Hơn thế nữa, uPresenter có khả năng tạo câu hỏi kiểm tra với nhiều loại câu hỏi đa dạng (trắc nghiệm, điền vào chỗ trống, câu hỏi thanh trượt v.v).
Sau đó, thầy cô chia sẻ bài giảng cho đồng nghiệp để cùng chỉnh sửa, hoặc gửi link cho học sinh làm bài.
Kết quả bài làm của học sinh sẽ được hiển thị ngay lập tức, thầy cô có thể theo dõi và đánh giá xem học sinh học đến đâu và tiếp thu kiến thức như thế nào.
Slido – Phần mềm tương tác đặt câu hỏi, thu thập ý kiến
Slido là phần mềm dạy học tương tác cho phép giáo viên điểm danh, thu thập ý kiến phản hồi, và tạo các cuộc thảo luận trực tiếp thông qua việc đặt câu hỏi và bình chọn.
Với Slido, học sinh có thể tham gia vào các hoạt động mà không cần phải giơ tay, học sinh hướng nội, e dè cũng có cơ hội thể hiện ý kiến của mình.
Giao diện của Slido rất thân thiện và dễ sử dụng, người dùng chỉ cần có kết nối internet để tham gia. Học sinh có thể truy cập thông qua điện thoại di động hoặc máy tính mà không cần cài đặt thêm phần mềm.
Đặc biệt, Slido còn tích hợp tốt với các công cụ như PowerPoint và Zoom, giúp giáo viên dễ dàng sử dụng trong các buổi học online. Nhờ vào những tính năng này, Slido không chỉ làm tăng sự tương tác mà còn nâng cao chất lượng học tập trong lớp học.
Mentimeter – Phần mềm tương tác tạo hoạt động cho lớp học
Phần mềm ứng dụng dạy học tương tác này cho phép giáo viên tạo ra các câu hỏi, khảo sát và trò chơi mà học sinh có thể tham gia ngay từ điện thoại di động hoặc máy tính bảng.
Với Mentimeter, lớp học trở nên sinh động hơn khi học sinh có thể bỏ phiếu, đặt câu hỏi và chia sẻ ý kiến của mình trong thời gian thực.
Ví dụ, thầy cô có thể hỏi tâm trạng của học sinh trước khi vào bài học, cuối giờ thầy cô có thể yêu cầu học sinh nhập 3 từ khóa của bài học hôm nay.
Giao diện thân thiện và dễ sử dụng của Mentimeter giúp giáo viên nhanh chóng tạo các bài thuyết trình hấp dẫn.
Họ có thể thêm nhiều loại câu hỏi như trắc nghiệm, câu hỏi mở hoặc xếp hạng, đồng thời theo dõi kết quả ngay lập tức.
Heyzine Flipbook – Phần mềm tạo tài liệu mô phỏng sách
Heyzine Flipbook là một ứng dụng tuyệt vời dành cho việc học tập, cho phép người dùng tạo ra các sách điện tử lật trang một cách dễ dàng và trực quan.
Ứng dụng này không chỉ hỗ trợ giáo viên trong việc trình bày tài liệu giảng dạy mà còn giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách sinh động và hấp dẫn hơn.
Với Heyzine, bạn có thể chèn hình ảnh, video và âm thanh vào sách điện tử của mình, tạo ra những trải nghiệm học tập đa dạng và phong phú.
Giao diện của Heyzine rất thân thiện, giúp người dùng dễ dàng thao tác mà không cần nhiều kỹ năng công nghệ.
Học sinh có thể truy cập sách điện tử trên bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet, từ máy tính đến điện thoại di động. Điều này không chỉ tạo sự linh hoạt trong việc học mà còn khuyến khích sự tham gia tích cực của học sinh.
Wordwall – Phần mềm tạo game giáo dục, câu đố
Wordwall là một ứng dụng phần mềm học tập trực tuyến thiết kế dành riêng cho giáo viên, giúp thầy cô tạo ra các hoạt động tương tác thú vị cho lớp học.
Ứng dụng này cho phép người dùng xây dựng nhiều loại bài tập như đố vui, ô chữ, trò chơi ghép từ và nhiều hình thức khác, thúc đẩy quá trình học trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.
Thầy cô có thể xem bài giảng được chia sẻ từ cộng đồng người dùng, sau đó tùy chỉnh nội dung bài tập theo nhu cầu giảng dạy của mình.
Wordwall hỗ trợ việc chia sẻ bài tập qua liên kết hoặc mã QR, giúp học sinh có thể truy cập và làm bài trên bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet.
Điểm nổi bật của Wordwall là khả năng tạo ra các hoạt động có tính chất game hóa ( ví dụ chiếc nón kỳ diệu, trò chơi Hangman, ô chữ, v.v) khuyến khích sự tham gia tích cực của học sinh.
Tuy nhiên, hiện tại Wordwall chưa hỗ trợ giao diện tiếng Việt.
Quizizz – Phần mềm tạo câu hỏi kiểm tra
Ra mắt vào năm 2015, Quizizz đã nhanh chóng trở thành một trong những công cụ phổ biến nhất trong giáo dục, với khả năng cho phép giáo viên thiết kế các bài quiz đa dạng từ câu hỏi trắc nghiệm đến các hình thức như điền từ, ghép đôi và câu hỏi mở.
Điểm nổi bật của Quizizz là tính năng cho phép học sinh tham gia bài quiz theo tốc độ riêng, giúp tạo ra một môi trường học tập thoải mái, không áp lực. Giao diện thân thiện và dễ sử dụng giúp thầy cô nhanh chóng tạo và chia sẻ các bài quiz với học sinh.
Hơn nữa, Quizizz còn cung cấp báo cáo chi tiết về kết quả làm bài của học sinh, giúp giáo viên dễ dàng theo dõi tiến độ học tập và điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp.
Baamboozle – Phần mềm tương tác mô phỏng game giáo dục
Baamboozle là một nền tảng game giáo dục trực tuyến, giúp thầy cô tạo ra các trò chơi tương tác thú vị cho học sinh.
Cụ thể, thầy cô sử dụng Baamboozle chia tổ đội, mọi người cùng tham gia qua màn hình lớn. Học sinh tham gia đoán từ vựng hoặc trả lời câu hỏi dựa trên hình ảnh.
Thông qua hoạt động này, học sinh không chỉ ôn tập kiến thức mà còn có có cơ hội được “ma sát” cạnh tranh nho nhỏ, hứng thú trong lớp học hơn.
Kahoot – Phần mềm tương tác game hóa
Kahoot là game phổ biến không chỉ được sử dụng ở lớp học online, offline mà còn được sử dụng rộng rãi trong meeting, hội thảo, cuộc họp, chương trình dưới hình dạng mini game.
Trong bối cảnh lớp học, giáo viên có thể tạo phòng game có mã số. Học sinh quét QR trò chơi để bắt đầu vào game. Thường các câu hỏi trong Kahoot là câu hỏi trắc nghiệm với thời gian giới hạn đòi hỏi người chơi phải trả lời thần tốc. Cuối game sẽ có bảng thành tích xếp hạng theo điểm.
Là sự kết hợp giữa học tập và giải trí, Kahoot! không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả mà còn tạo ra một môi trường học tập tích cực và hứng thú, thích hợp sử dụng để khuấy động không khí lớp học.
ActivePresenter – Phần mềm thiết kế bài giảng eLearning dạy học tương tác
Thầy cô muốn tự tạo bài giảng tương tác bằng cách quay video, tạo trò chơi học tập (gamification), tương thích với LMS thì đây chính là công cụ mà các thầy cô cần.
ActivePresenter là công cụ hỗ trợ dạy học tương tác toàn diện. Chỉ cần ActivePresenter, thầy cô có thể quay video bài giảng song song với camera.
Sau đó, thầy cô chỉnh sửa video bài giảng trực tiếp (cắt, nối, zoom, thêm hiệu ứng v.v) (điều mà PowerPoint không làm được)
Các tương tác thầy cô sử dụng được với ActivePresenter: tính năng kéo thả, đếm ngược thời gian, chọn từ danh sách thả xuống (dropdown).
Thời gian đầu thầy cô sẽ chưa quen sử dụng và cảm thấy không tiện lợi khi mới sử dụng, nhưng một khi thầy cô sử dụng quen thì thầy cô sẽ thấy được công cụ này khả năng tùy biến mạnh mẽ. Thầy cô được thỏa sức sáng tạo thay vì bị đóng khung trong vài mẫu game học tập có sẵn trên mạng.
Lời Kết
Trong hành trình dạy học tương tác, việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ giống như một người thợ mộc sở hữu nhiều công cụ trong tay.
Mỗi phần mềm đều mang đến những tính năng và ưu điểm riêng, giúp giáo viên linh hoạt trong việc thiết kế bài giảng và tạo ra môi trường học tập sinh động cho học sinh.
Chính sự khéo léo trong việc lựa chọn và áp dụng các công cụ sẽ quyết định thành công trong việc tạo ra những trải nghiệm học tập tương tác hiệu quả.
Thầy cô không chỉ là người truyền đạt kiến thức, mà còn là những nghệ nhân trong việc đổi mới, xây dựng nền tảng học tập mới mẻ, hấp dẫn cho thế hệ tương lai.