Khi nghe đến thuật ngữ “Gamification” chắc hẳn trong đầu bạn sẽ hình dung ra một khái niệm liên quan đến trò chơi. Cách nghĩ này đúng nhưng chưa thực sự đầy đủ. Vậy Gamification chính xác là gì và lợi ích của nó trong các ngành công nghiệp không liên quan đến game, đặc biệt là eLearning? Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên.
Gamification Là Gì?
Hiểu theo cách ngắn gọn nhất, Gamification (Game hóa) là việc ứng dụng các thành tố có trong trò chơi vào các lĩnh vực khác nhằm kích thích sự hứng thú và lôi cuốn người học hơn.
Nói cách khác, để tạo hứng khởi và khuyến khích mọi người đạt được mục tiêu đề ra, các hoạt động trong thế giới thực được thiết kế dựa theo trò chơi. Rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống xung quanh chúng ta ứng dụng gamification. Ví dụ như trong học tập có “học mà chơi, chơi mà học”, trong marketing có các chiến dịch voucher, quà tặng, trò chơi để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới.
Gamification Xuất Hiện Lần Đầu Tiên Khi Nào?
Trước khi được tạo ra chính thức vào năm 2002 bởi Nick Pelling – một nhà thiết kế game, thuật ngữ “Gamification” đã nhen nhóm từ những năm 1890 khi công ty Sperry và Hutchinson sử dụng những chiếc tem S&H màu xanh như một phần thưởng cho khách hàng của họ tích lũy và đổi hàng hóa. Tuy nhiên, phải đến thế kỉ 21 Gamification mới trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực từ marketing, thiết kế sản phẩm đến phát triển phần mềm và cả trong e-Learning.
(Nguồn ảnh: Wikimedia)
Một Ví Dụ Tiêu Biểu Về Gamification
Nếu phải kể đến lợi ích của Gamification trong marketing thì chiến lược thu hút người dùng của Facebook là một minh chứng cụ thể. Ngày nay, Facebook có lẽ được biết đến là mạng xã hội lớn nhất thế giới. Đây là nơi người dùng có thể kết nối với mọi người, chia sẻ trạng thái, hình ảnh, video và còn nhiều hơn thế nữa. Với việc sở hữu một khối lượng người dùng khổng lồ, Facebook đã cho ra mắt một nền tảng gameshow tương tác có tên gọi Confetti. Người dùng tham gia bằng cách trả lời các câu đố. Những người chiến thắng sẽ được chia đều tiền thưởng. Kết quả đã đạt được hơn cả mong đợi.
(Nguồn ảnh: Facebook)
Kể từ lần đầu ra mắt vào tháng 7 năm 2018 tại Mỹ, Confetti đã thu hút đông đảo lượng người tham gia. Gần đây nó được mở rộng sang Canada, Mexico, Anh, Thái Lan, Ấn Độ, Philippines và cả Việt Nam thông qua Xem Facebook. Đó là lý do vì sao Gamification có thể lôi cuốn sự tham gia của mọi người.
Lợi Ích Của Gamification Trong e-Learning Là Gì?
e-Learning đã sử dụng Gamification cho các khóa đào tạo bởi sự hứng thú lớn mà nó mang lại cho người học. Đồng thời, giúp họ nâng cao khả năng học tập.
Kích Thích Tinh Thần Cạnh Tranh
Trong các trò chơi, luôn luôn có những yếu tố quan trọng giúp người chơi hào hứng hơn. Phổ biến nhất là điểm số, huy hiệu và thứ hạng cao trên bảng xếp hạng.
(Nguồn ảnh: Freepik)
Do đó, e-Learning sử dụng các thành tố của trò chơi để tạo ra môi trường khiến người học hứng thú và tích cực hơn. Người học có thể ghi điểm nếu họ hoàn thành đúng các bài tập và sẽ chuyển đến bài tập trình độ cao hơn nếu họ đạt được số điểm nhất định. Người học sẽ nhận được huy hiệu như một phần thưởng biểu tượng cho sự nỗ lực của họ. Bảng xếp hạng biểu thị sự tiến bộ và thứ hạng của người học với những người khác. Thứ bậc trong bảng xếp hạng phụ thuộc vào điểm số và thành tích mà người học đạt được.
Chúng ta có thể một lần nữa khẳng định đây là ba thành tố quan trọng để người học có thể so sánh kết quả và nỗ lực cải thiện thứ hạng của họ.
Tạo Môi Trường Thân Thiện
Hơn thế, Gamification tạo ra môi trường thân thiện giúp người học cảm thấy thực sự thoải mái và thư giãn. Bất cứ khi nào người học mắc lỗi, ngay lập tức họ sẽ nhận được phản hồi và có cơ hội bắt đầu lại từ đầu. Đối mặt với thất bại một cách thoải mái cho phép họ có thêm những kinh nghiệm, trải nghiệm mà không phải sợ hãi hay lo lắng bất cứ điều gì.
Thúc Đẩy Khả Năng Ghi Nhớ
Điều quan trọng nhất phải kể đến là Gamification thúc đẩy khả năng học tập nhờ những trò chơi hấp dẫn mang đến nhiều niềm vui cho người học. Họ vừa có thể học lại vừa có những khoảng thời gian vui vẻ khi chơi game. Điều này thúc đẩy sự tham gia của người học từ đó giúp họ tăng khả năng ghi nhớ.
Phát Triển Nhiều Kỹ Năng Khác
Cuối cùng, Gamification cung cấp môi trường học tập hiệu quả với những tình huống và thử thách thực tế. Nó khuyến khích người học phát triển các kỹ năng trong thực tế cuộc sống như kỹ năng quản lý thời gian, làm việc nhóm, tư duy phản biện.
Lời Kết
Cùng với các xu hướng học tập khác như Mobile Learning (Học tập di động) và Microlearning, Gamification đã trở thành một trong số những xu hướng e-Learning đang nổi lên trong những năm gần đây. Nó truyền cảm hứng cho việc học tập và thúc đẩy người học tích cực tham gia. Để tạo ra các khóa học e-Learning hấp dẫn với sự xuất hiện của Gamification, chúng tôi mang đến cho bạn một công cụ thiết kế bài giảng chuyên nghiệp: ActivePresenter. Phần mềm này giúp bạn dễ dàng tạo ra các game cho khóa học e-Learning như Ai là Triệu Phú, Trò chơi ô chữ, Truy tìm kho báu với rất nhiều tính năng vượt trội. Hãy thử tải về ActivePresenter và tạo ra những bài giảng thú vị của riêng mình ngay bây giờ!
Xem thêm: